วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน อ.เบียร์
บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 105
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2558 วันอังคาร เวลา (08.30 – 12.20)
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
รูปแบบการจัดการศึกษา
-การศึกษาปกติทั่วไป(Regular
Education)
-การศึกษาพิเศษ (Special
Education)
-การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
-การศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive
Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีคามต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามมารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสและการเรียนรู้ที่เหมามะสมตามความต้องการของเขา
การเรียนรวมบางเวลา
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก
และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษได้รับการจัดกระวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหหมือนเด็กปกติ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-การศึกษาสำหรับทุกคน
-รับเด็กเข้าเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
Wilson , 2007
-การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน(Inclusion)เป็นหลัก
-การสอนที่ดี
เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
“Inclusive Education is Education
for all, It involves receiving people at
the beginning of
their education with
provision of additional
services needed by
each individual’’
“การศึกษาแบเรียนรวมเป็นการศึกษาของทุกคน
ต้องเริ่มต้นตั้งแต่วงวัยอนุบาลแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน
ครูต้องจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล”
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-ทุกคนยอมรับว่ามีคนพิการ
อยู่ในสังคมและคนเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติโดยไม่มีแบ่งแยก
การประเมิน
ประเมินเพื่อน:วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนอาจารย์อาจจะคุยกันบ้างเล็กน้อย
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น