วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


  วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                อาจารย์อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน  อ.เบียร์
                บันทึกอนุทินครั้งที่ 2  กลุ่มเรียน 105
               วันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2558 วันอังคาร เวลา (08.30 – 12.20)




ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)


รูปแบบการจัดการศึกษา

-การศึกษาปกติทั่วไป(Regular Education)
-การศึกษาพิเศษ (Special Education)
-การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีคามต้องการพิเศษ
 เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามมารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสและการเรียนรู้ที่เหมามะสมตามความต้องการของเขา

การเรียนรวมบางเวลา

-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้

การเรียนร่วมเต็มเวลา

-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษได้รับการจัดกระวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหหมือนเด็กปกติ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-การศึกษาสำหรับทุกคน
-รับเด็กเข้าเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา

Wilson , 2007

-การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน(Inclusion)เป็นหลัก
-การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
“Inclusive Education is Education for all, It involves  receiving  people at  the  beginning  of  their  education  with  provision   of  additional  services  needed  by  each individual’’
การศึกษาแบเรียนรวมเป็นการศึกษาของทุกคน ต้องเริ่มต้นตั้งแต่วงวัยอนุบาลแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน ครูต้องจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-ทุกคนยอมรับว่ามีคนพิการ อยู่ในสังคมและคนเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติโดยไม่มีแบ่งแยก

การประเมิน

ประเมินเพื่อน:วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนอาจารย์อาจจะคุยกันบ้างเล็กน้อย
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจและพูดตัวอย่างให้ฟังทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น