วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15


 วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                อาจารย์อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน  อ.เบียร์
                บันทึกอนุทินครั้งที่ 15 กลุ่มเรียน 105
               วันที่ 21 เมษายน พ.ศ.2558 วันอังคาร เวลา (08.30 – 12.20)





ความรู้ที่ได้รับ

     ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ให้ทำกิจกรรมคลายเครียดก่อนเข้าเรียน


โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล( Individualized Education Program)

แผน IEP

- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กพิเศษ

การเขียนแผน IEP

- คัดแยกเด็กพิเศษก่อนจากนั้นครูต้องรู้ก่อนว่าเด็กมีความบกพร่องด้านใดและประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะเพราะจะทำให้ทราบว่าจะต้องช่วยเหลือเด็กในทักษะใดบ้าง

IEP ประกอบด้วย

- ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษด้านใด
- การระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
-  เป้าหมายระยะยาว / เป้าหายระยะสั้น
- ระุบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน
- วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก

- ได้เรียนรู้ตามความสารถของตน ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตนเอง และได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

ประโยชน์ต่อครู

- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสารถและความต้องการของเด็ก เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีสอนให้เหมาะกับเด็ก

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

- ได้ีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ และทราบร่วมกัครู่าจะฝึกลูกของตนได้อย่างไร

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1.การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ

2. การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม

กำหนดจุดมุ่งหมาย

- ระยะยาว
- ระยะสั้น

จุดมุ่งหมายระยะยาว

- กำหนดให้ชัดเจนแม้จะกว้าง
  - น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
  - น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น

จุดมุ่งหมายระยะสั้น

- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2 - 3 วัน หรือ 2 - 3 สัปดาห์
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไร่ ที่ไหน 
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

ตัวอย่าง

- ใคร                                                อรุณ
-  อะไร                                             กระโดดขาเดียวได้
-  เมื่อไหร่/ที่ไหน                             กิจกรรมกลางแจ้ง
-  ดีขนาดไหน                                  กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที

3 การใช้แผน

- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใ้ช้แผนระยะสั้นและนำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

4.การประเมินผล

- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์การวัดผล

การจัดทำ IEP

1.การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
3.การใช้แผน
4.การประเมิน

การนำไปประยุกต์ใช้

             สามารถนำแผนการเรียนการสอน IEP ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ในอนาคต จะได้
พัฒนาเด็กให้ครบทั้ง 4 ด้านและถูกทักษะตรงตามความต้องการของเด็ก 

การประเมิน

ประเมินตนเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเลาแต่งกายถูกระเบียบวางรองเท้าเป็นระเบียบเพื่อนตั้งใจเรียนและตั้งใจทำแผน IEP  และส่งตรงต่อเวลา

ประเมินตนเอง :เตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอนมาครบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา
และตั้งใจทำแผนกลุ่ม

ประเมินอาจารย์ : วันนี้เนื้อหาเยอะเวลามีน้อย อาจารย์เลยพูดคราวๆ แต่จะเน้นเรื่อง แผน IEP อาจารย์
อธิบายเข้าใจและัชัดเจน เดินไปทุกกลุ่มเพื่อให้คำแนะนำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น