วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน อ.เบียร์
บันทึกอนุทินครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 105
วันที่ 10กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 วันอังคาร เวลา (08.30 – 12.20)
ความรู้ที่ได้รับ(Knowledge)
ก่อนเข้าสู่บทเรียนได้ทำกิจกรรมศิลปะ วาดมือของเราโดยที่สวมถุงมืออยู่ ให้เหมือนมากที่สุด
ภาพประกอบ
มือนั้นอยู่กับเรามา 20 ปีแต่เราไม่สามา่รถวาดรูปมือของเราได้เหมือนจริงและเก็บรายละเอียดได้ทั้งหมด การแต่งแต้มเองตามจินตนาการเพราะเราไม่สามารถมองเห็นและจดจำได้ทั้งหมดก็เปรียเสมือนเด็ก เราไม่สามารถจดจำสิ่งต่างๆของเด็กได้ทั้งหมด ในการสังเกตุพฤติกรรมของเด็กพิเศษควรที่จะจดบันทึกลงทันทีเมื่อเห็นเด็กแสดงพฤติกรรมนั้นออกมา ไม่ควรที่จะจดจำภาพรวมทั้งห้องหรือคิดเอาเองตามอารมณ์ เพราะจะทำให้ข้อมูลผิดเพื้ยนไป
การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การเข้าใจภาวะปกติ
- เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
- ครูต้องเรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
-การเข้าใจพัฒนาการของเด็กจะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
ความพร้อมของเด็ก
-วุฒิภาวะ
-แรงจูงใจ
-โอกาส
การสอนเด็กโดยบังเอิญ
-ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
-เด็กถามคำถาม
ตารางประจำวัน
-เด็กพิเศษไม่สาารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่ประจำ
-กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
-การแก้แผนการสอนให้เหมาะกับสถานการณ์
-ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
การใช้สหวิทยาการ
-ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในชีพต่างๆ
-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้
เด็กทุกคนสอนได้
-เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
-เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
หลักการให้แรงเสริม
-ครููต้องให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
-ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกคนที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
การแนะนำหรือบอกบท (prompting)
-ย่อยงาน
-ลำดับควายากง่ายของงาน
-การลำดับงานเป็นการเสริมแรงดพื่อให้เด็กก้าวไปสู่ความสำเร็จ
การกำหนดเวลา
-จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้
การลดและหยุดแรงเสริม
-ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
-เอาอุปกรณ์และของเล่นออกจากตัวเด็ก
เอาเด็กออกจากการเล่น
การประเมิน
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลามาสาย้างเล็กน้อย แต่ก็มาเรียนกันครบทุกคน และตั้งใจทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินตนเอง ; วันนี้เข้าเรียนตรงต่อเวลาและแต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์เตรียมการสอนมาดีและอธิบายเนื้อหาเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น