วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


 วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                อาจารย์อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน  อ.เบียร์
                บันทึกอนุทินครั้งที่ 5  กลุ่มเรียน 105
               วันที่ 10กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 วันอังคาร เวลา (08.30 – 12.20)


ความรู้ที่ได้รับ(Knowledge)


  ก่อนเข้าสู่บทเรียนได้ทำกิจกรรมศิลปะ วาดมือของเราโดยที่สวมถุงมืออยู่ ให้เหมือนมากที่สุด 

ภาพประกอบ




   มือนั้นอยู่กับเรามา 20 ปีแต่เราไม่สามา่รถวาดรูปมือของเราได้เหมือนจริงและเก็บรายละเอียดได้ทั้งหมด การแต่งแต้มเองตามจินตนาการเพราะเราไม่สามารถมองเห็นและจดจำได้ทั้งหมดก็เปรียเสมือนเด็ก เราไม่สามารถจดจำสิ่งต่างๆของเด็กได้ทั้งหมด  ในการสังเกตุพฤติกรรมของเด็กพิเศษควรที่จะจดบันทึกลงทันทีเมื่อเห็นเด็กแสดงพฤติกรรมนั้นออกมา ไม่ควรที่จะจดจำภาพรวมทั้งห้องหรือคิดเอาเองตามอารมณ์ เพราะจะทำให้ข้อมูลผิดเพื้ยนไป

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ 

ทักษะของครูและทัศนคติ

การเข้าใจภาวะปกติ

-  เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
-  ครูต้องเรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ

การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า

-การเข้าใจพัฒนาการของเด็กจะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย

ความพร้อมของเด็ก

-วุฒิภาวะ
-แรงจูงใจ
-โอกาส

การสอนเด็กโดยบังเอิญ

-ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
-เด็กถามคำถาม

ตารางประจำวัน

-เด็กพิเศษไม่สาารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่ประจำ
-กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้

ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
-การแก้แผนการสอนให้เหมาะกับสถานการณ์
-ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก

การใช้สหวิทยาการ

-ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในชีพต่างๆ
-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน

การเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้

เด็กทุกคนสอนได้
-เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
-เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส

หลักการให้แรงเสริม

-ครููต้องให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
-ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกคนที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

การแนะนำหรือบอกบท (prompting)

-ย่อยงาน
-ลำดับควายากง่ายของงาน
-การลำดับงานเป็นการเสริมแรงดพื่อให้เด็กก้าวไปสู่ความสำเร็จ

การกำหนดเวลา

-จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้

การลดและหยุดแรงเสริม

-ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
-เอาอุปกรณ์และของเล่นออกจากตัวเด็ก
เอาเด็กออกจากการเล่น

การประเมิน

ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลามาสาย้างเล็กน้อย แต่ก็มาเรียนกันครบทุกคน และตั้งใจทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินตนเอง ; วันนี้เข้าเรียนตรงต่อเวลาและแต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์เตรียมการสอนมาดีและอธิบายเนื้อหาเข้าใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น