วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


 วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                อาจารย์อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน  อ.เบียร์
                บันทึกอนุทินครั้งที่ 6  กลุ่มเรียน 105
               วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 วันอังคาร เวลา (08.30 – 12.20)

         ความรู้ที่ได้รับ(knowledge) 

ทักษะทางสังคม

-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรัประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ อย่างมีความสุข

กิจกรรมการเล่น

-กิจกรรมการเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้
-ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน

-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้จักวิธีเล่น
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตุเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง

-วางแผนทำกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึึงถึงเด็กทุกคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม กลุ่มเล็กๆ จำนวน 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครู ให้เด็กพิเศษ

ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

-อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ถ้าเ็ด็กหันมาหาคุณครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่นออกไป
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น

-ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน

ชวนเด็กทุกคนให้รู้จักกฏเกณฑ์

-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

นำความรู้ไปใช้

สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนครั้งต่อไปในอนาคต

การประเมิน
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆเซอร์ไพร์อาจารย์โดยการแกล้้งเข้าสาย เพื่อที่อาจารย์จะได้ตกใจเพราะกลุ่มเรียนนี้มาเรียนกันครบทุกครั้ง ก็ดำเนินการต่อโดยการนำหมีตัวโตมาเซอร์ไพร์อาจารย์
ประเมินตนเอง   เข้าเรียนสายเพราะตั้งใจมาเซอร์ไพร์อาจารย์
ประเมินอาจารย์  วันนี้อาจารย์น่ารัก ที่ไม่โกรธพวกหนูแต่กลับขอบคุณที่ทำเซอร์ไพร์แบบนี้หั้ยเพราะเป็นของขวัญชิ้นแรกของอาจารย์

                                                               Birthday Surprise !





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น