วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


 วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                อาจารย์อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน  อ.เบียร์
                บันทึกอนุทินครั้งที่ 10  กลุ่มเรียน 105
               วันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2558 วันอังคาร เวลา (08.30 – 12.20)





ความรู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

  ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด

การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีิวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ

-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามรถ
-เด็กเรียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

- การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดทำด้วยตนเอง

-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาทำ

จะช่วยเมื่อไหร่

-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

-แบ่งทักษะการ่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม

-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตระกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม

การวางแผนทีละขั้น

-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่ิอยๆให้มากที่สุด

สรุป

-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้ยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ


กิจกรรมในชั้นเรียน















การประเมิน

ประเมินเพื่อน:วันนี้เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลามาสายบ้างเป็นบางกลุ่ม
ประเมินตนเอง:มาสายเล็กน้อยแต่งกายถูกระเบียบ และตัั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์:มีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น