วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งทีื่ 8


 วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                อาจารย์อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน  อ.เบียร์
                บันทึกอนุทินครั้งที่ 8  กลุ่มเรียน 105
               วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ.2558 วันอังคาร เวลา (08.30 – 12.20)


 ความรู้ที่ได้รับ(knowledge) 

ทักษะทางสังคม

-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรัประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ อย่างมีความสุข

กิจกรรมการเล่น

-กิจกรรมการเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้
-ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน

-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้จักวิธีเล่น
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตุเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง

-วางแผนทำกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึึงถึงเด็กทุกคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม กลุ่มเล็กๆ จำนวน 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครู ให้เด็กพิเศษ

ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

-อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ถ้าเ็ด็กหันมาหาคุณครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่นออกไป
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น

-ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน

ชวนเด็กทุกคนให้รู้จักกฏเกณฑ์

-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

วันนี้ร้องเพลงในชั้นเรียน ดั้งนี้ ...

เพลง ดวงอาทิตย์

ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า  บ่งเวลาว่ากลางวัน

เพลง ดวงจันทร์

ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน

เพลง ดอกมะลิ

ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ

เพลง กุหลาบ

กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน

เพลง นกเขาขัน

ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู     จุ๊กกรู   จุ๊กกรู   จุ๊กกรู  จุ๊กกรู

เพลง รำวงดอกมะลิ

รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ  จริงเอย


วันนี้ทำกิจกรรมหลังเรียนดังนี้ ... 
กิจกรรม " ดนตรีบำบัด "




นำความรู้ไปใช้

สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนครั้งต่อไปในอนาคต และนำกิจกรรมบำบัดไปใช้กับเด็กพิเศษได้

การประเมิน
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลา และตั้งใจตอบคำถามอาจารย์
ประเมินตนเอง  วันนี้แต่งกายถูกระเีบียบ และเข้าเรียนตรงต่อเวลาและตอบคำถามของอาจารย์ 
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์เตรียมการสอนมาดีและมีอุปกรณ์เพียงพอสำหรับเด็ก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น