วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน อ.เบียร์
วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2558 วันอังคาร เวลา (08.30 – 12.20)
ความรู้ที่ได้รับ
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
การออกเสียงผิด /พูดไม่ัชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง
การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไ่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ทางภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช่คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว(ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เด็กพิเศษจะได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-ใช้คำถามปลายเปิด
การสอนตาเหตุการณ์(Incidental Teaching)
อย่างเ่ช่น เด็กกำลังผูกเชือกรองเท้าแต่ผูกไม่ได้
เข้าไปถามเด็กว่า " หนูกำลังทำอะไรอยู่"
แต่เด็กไม่พูด ครูควรพูดต่อว่า" กำลังผูกเชือกรองเท้าอยู่ใช่ไหม"
เด็กไม่พูดโต้ตอบครู ครูควรพูดว่า"ให้ครูช่วยไหม"
เด็กไม่มีกิริยาโต้ตอบอะไรเลย ให้ครูเข้าไปผูกเชือกรองเท้าได้เลย
กิจกรรมหลังการเรียนการสอน
"ดนตรีบำบัด"
วิธีดำเนินการ
1.ให้เด็กจับคู่กันสองคน
2.จากนั้นให้เด็กลากเส้นตรงตามจังหวะเสียงเพลงห้ามยกมือขึ้น
3.เสียงดนตรีหยุด จากนั้นให้เด็กระบายสีในช่องที่ตัดผ่านกัน
ผลงานที่ได้
การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
การออกเสียงผิด /พูดไม่ัชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง
การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไ่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ทางภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช่คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว(ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เด็กพิเศษจะได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-ใช้คำถามปลายเปิด
การสอนตาเหตุการณ์(Incidental Teaching)
อย่างเ่ช่น เด็กกำลังผูกเชือกรองเท้าแต่ผูกไม่ได้
เข้าไปถามเด็กว่า " หนูกำลังทำอะไรอยู่"
แต่เด็กไม่พูด ครูควรพูดต่อว่า" กำลังผูกเชือกรองเท้าอยู่ใช่ไหม"
เด็กไม่พูดโต้ตอบครู ครูควรพูดว่า"ให้ครูช่วยไหม"
เด็กไม่มีกิริยาโต้ตอบอะไรเลย ให้ครูเข้าไปผูกเชือกรองเท้าได้เลย
กิจกรรมหลังการเรียนการสอน
"ดนตรีบำบัด"
วิธีดำเนินการ
1.ให้เด็กจับคู่กันสองคน
2.จากนั้นให้เด็กลากเส้นตรงตามจังหวะเสียงเพลงห้ามยกมือขึ้น
3.เสียงดนตรีหยุด จากนั้นให้เด็กระบายสีในช่องที่ตัดผ่านกัน
ผลงานที่ได้
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน:วันนี้เพื่อนเข้าเรียนสายบ้างเล็กน้อย แต่ก็มากันคบทุกคน
ประเมินตนเอง:ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม และตอคำถามของอาจารย์
ประเมินอาจารย์;อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำก่อนเรียน ทำให้ผ่อนคลายอารมณ์ก่อนเรียน และอธิายเนื้อหาเข้าใจ และมีกิจกรรมหลังเรียนให้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น